Trong
kinh Chuẩn Đề Đại Minh Đà La Ni có ghi Bồ tát Chuẩn Đề là hóa thân của Đức Quán
Thế Âm, thị hiện vào trong sáu đường sanh tử để hóa độ chúng sanh. Bồ tát Chuẩn
Đề có thệ nguyện hộ trì Phật pháp và hộ mạng cho những chúng sanh nghiệp chướng
sâu dày, thân nhiều tật bệnh…
Cúi đầu lạy
pháp Tô tất đế
Thành kính đảnh lễ bảy ức Phật
Con nay ca ngợi Đức Đại Chuẩn Đề
Xin Ngài mở lòng từ bi gia hộ
Nam mô tát đa nẫm, tam miệu tam bồ đà Câu chi nẫm, đát diệt tha: án, chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha
Trong kinh Chuẩn Đề Đại Minh Đà La Ni có ghi Bồ tát Chuẩn Đề là hóa thân của Đức Quán Thế Âm, thị hiện vào trong sáu đường sanh tử để hóa độ chúng sanh. Bồ tát Chuẩn Đề có thệ nguyện hộ trì Phật pháp và hộ mạng cho những chúng sanh nghiệp chướng sâu dày, thân nhiều tật bệnh…
Thành kính đảnh lễ bảy ức Phật
Con nay ca ngợi Đức Đại Chuẩn Đề
Xin Ngài mở lòng từ bi gia hộ
Nam mô tát đa nẫm, tam miệu tam bồ đà Câu chi nẫm, đát diệt tha: án, chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha
Trong kinh Chuẩn Đề Đại Minh Đà La Ni có ghi Bồ tát Chuẩn Đề là hóa thân của Đức Quán Thế Âm, thị hiện vào trong sáu đường sanh tử để hóa độ chúng sanh. Bồ tát Chuẩn Đề có thệ nguyện hộ trì Phật pháp và hộ mạng cho những chúng sanh nghiệp chướng sâu dày, thân nhiều tật bệnh…
Phật Mẫu Chuẩn
Đề tên Phạn là Cundì, Cunïdïhi, tên Hán là Thất Câu Chi Phật Mẫu hay Thất Câu Đê
Phật Mẫu, Chuẩn Đề Bồ Tát. Ngài là một trong lục Quan âm của Phật Giáo, trong
Tạng Giới Man Đa La ghi Chuẩn Đề là một trong 3 vị Phật Mẫu thuộc Biến Tri
Viện
Thân Bồ tát Phật
Mẫu Chuẩn Đề có màu vàng trắng hay màu vàng lợt, ngồi kiết gia trên đài sen, có
hào quang tỏa sáng xung quanh, mình mặc thiên y, trên đầu trang điểm ngọc anh
lạc. Đầu đội mão báu có ngọc lưu ly rũ treo, có 18 tay đều đeo vòng xuyến khảm
Xà Cừ và mỗi tay đều cầm các loại khí cụ biểu thị cho các Tam Muội Gia. Phật Mẫu
Chuẩn Đề có 3 mắt. Bồ tát Phật Mẫu Chuẩn Đề chuyên hộ trì Phật pháp và bảo hộ
những chúng sinh có mạng sống ngắn ngủi được thọ mạng lâu dài. Pháp môn tu hành
của vị Bồ-tát nầy là trì tụng bài chú:
Phật Mẫu Chuẩn
Đề Thần chú:
“Khể thủ quy y
Tô Tất Đế.
Đầu diện đảnh lễ Thất cu chi.
Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề.
Duy nguyện từ bi thùy gia hộ.
(Cúi đầu lạy pháp Tô tất đế
Thành kính đảnh lễ bảy ức Phật
Con nay ca ngợi Đức Đại Chuẩn Đề
Xin Ngài mở lòng từ bi gia hộ).
Đầu diện đảnh lễ Thất cu chi.
Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề.
Duy nguyện từ bi thùy gia hộ.
(Cúi đầu lạy pháp Tô tất đế
Thành kính đảnh lễ bảy ức Phật
Con nay ca ngợi Đức Đại Chuẩn Đề
Xin Ngài mở lòng từ bi gia hộ).
Nam mô tát đa
nẫm, tam miệu tam bồ đà Câu chi nẫm, đát diệt tha: án, chiết lệ chủ lệ chuẩn đề
ta bà ha”
Hiện thân của
Chuẩn Đề Bồ Tát có nhiều hình hài, nhưng chân thân của Ngài như sau: Bửu tượng
của Ngài có nhiều vẻ quang minh tốt đẹp, đều chiếu diệu cả mình, còn thân tướng
thì sắc vàng mà có lằn điển quang trắng.
Ngài chỉ ngồi
kiết già, trên thì đắp y, còn dưới thì mặc xiêm đều trọn một sắc trắng mà có
bông, lại có đeo chuỗi anh lạc và trên ngực có hiện ra một chữ
“vạn”.
Còn hai cườm tay
có đeo hai chiếc vòng bằng ốc trắng, hai bên cánh tay có xuyến thất châu trông
rất xinh lịch, lại hai trái tai có được ngọc bửu đương và trong các ngón tay đều
có đeo vòng nhỏ.
Trên đầu Ngài
thì đội mão Hoa quang, trên mão ấy có hóa hiện ra 5 vị Như Lai.
Nơi mặt Ngài có
3 con mắt, trong mỗi con mắt ấy lại rất sắc sảo, dường như chăm chú ngó vào
chúng sanh mà có ý sanh lòng từ mẫn.
Toàn thân của
Ngài có mười tám cánh tay, mỗi bên chín cánh.
Hai bàn tay ở
trên hết thì kiết ấn Chuẩn đề, như tướng đương lúc thuyết pháp.
Tay trái thứ hai
cầm lá phướn như ý, còn tay mặt cầm cái thí vô úy.
Tay trái thứ ba
cầm một bông sen đỏ, còn tay mặt cầm cây gươm.
Tay trái thứ tư
cầm một bình nước cam lồ, còn tay mặt cầm một xâu chuỗi Ni ma bửu
châu.
Tay trái thứ năm
cầm một sợi dây Kim cang, còn tay mặt cầm một trái la ca quả.
Tay trái thứ sáu
cầm một xa luân, còn tay mặt cầm một cái búa.
Tay trái thứ bảy
cầm pháp loa, còn tay mặt cầm cái thiết câu.
Tay trái thứ tám
cầm một bình như ý, còn tay mặt cầm một cái chày kim cang.
Tay trái thứ
chín cầm một cuốn Kinh Bát nhã Ba La Mật, còn tay mặt cầm một xâu chuỗi
dài.
Ngài ngồi trên
tòa sen, dưới có hai vị Long Vương ủng hộ. Đó là bửu tượng của Ngài đại lược như
vậy, nếu ai có lòng trì niệm, muốn chiêm vọng và quán tưởng, thì vọng niệm chẳng
sanh mà chơn tâm hiển hiện.
Nếu công phu
thuần thục lâu rồi, chẳng có chút gì gián đoạn, thì sẽ đặng phước quả rất rộng
lớn, có ngày đạt tới nơi cực quả bồ đề .
Trong Kim Cương
Giới thì Chuẩn Đề được nhận biết dưới danh hiệu Kim Cương Hộ Bồ Tát (Ràksïa
Bodhisatva) là một trong 4 vị Bồ Tát thân cận của Đức Phật Thích Ca ở phương
Bắc.
“Nam mô tát đa
nẫm tam miệu tam bồ đà câu chi nẫm đát điệt tha
Án, chiết lệ, chủ lệ, Chuẩn Đề ta bà ha”
Án, chiết lệ, chủ lệ, Chuẩn Đề ta bà ha”
Đức phật chỉ rõ:
Nếu có tỳ kheo, tỳ kheo ni, ưu bà tắc, ưu bà di nào thọ trì đọc tụng thần chú
này mãn 80 vạn biến thì những tội ngũ vô gián đã tạo từ vô lượng kiếp đến nay
hết thảy đều được tiêu diệt. Sanh ra chỗ nào cũng gặp chư Phật và Bồ Tát, đời
sống tư sanh tùy ý đầy đủ, đời đời thường được xuất gia, trì đủ luật nghi tịnh
giới của Bồ Tát, thường sanh nhơn thiên, không đọa ác thú, thường được chư thiên
thủ hộ. Nếu có những người tại gia nam nữ thường trì tụng, thì nhà kẻ ấy không
có khổ não tai ương, bịnh khổ. Ra làm việc gì đều được hanh thông, nói ra lời gì
đều được tín thọ.
Nếu tụng thần
chú này mãn 10 vạn biến trong chiêm bao thấy được chư Phật, Bồ Tát, Thanh Văn,
Duyên Giác tự thấy trong miệng mửa ra vật đen. Nếu có ngũ nghịch tội thì không
được thấy những hảo mộng như vậy. Nên tụng mãn 70 vạn biến thì sẽ được thấy
những tướng như trước cho đến mộng thấy mửa ra sắc trắng như sữa, cơm, vân vân
thời phải biết người đó tội diệt, được tướng thanh tịnh.
Chúng ta sinh trong thời mạc pháp, pháp nhược, ma cường, Đức Phật
Mẫu Chuẩn Đề là một trong các vị Bồ tát phát nguyện hộ trì người tu tập gặp
nhiều chướng duyên trở ngại. Vì thế, mỗi hành giả trên bước đường tu học cần đặt
chánh tín trọn vẹn và tâm thành đảnh lễ, một lòng trì niệm thần chú Phật Mẫu
Chuẩn Đề cầu Bồ tát gia hộ, ngõ hầu vượt thoát mọi chướng duyên, ma nghiệp là
điều không thể thiếu của chúng ta.
Nhân ngày Khánh Đản Đức Phật Mẫu Đại Chuẩn Đề, 16-3-Nhâm Thìn, kính
dâng lên Ngài một nén hương lòng, thành kính đảnh lễ, xin mạo muội ghi lại một
trong muôn một hạnh nguyện sâu dày của Ngài, nguyện hồi hướng cho đệ tử và pháp
giới chúng sinh đều trọn thành Phật đạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét