Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

thân phận kẻ mồ côi

thân phận kẻ mồ côi
01:09 18 thg 9 2012Công khai29 Lượt xem9
 

Khu vực

Vu Lan, nhớ về bài thơ “Mất mẹ”…

Mỗi lần đọc bài thơ này của Xuân Tâm tôi lại thấy bùi ngùi. Những năm sau này, đọc lại bài thơ tôi vẫn còn cái cảm giác chông chênh của một đứa trẻ không bao giờ lớn nổi trong thơ ông.
Vu Lan, nhớ về bài thơ “Mất mẹ”…
Mẹ. Ảnh: truongvankhoa.vnweblogs.com
Mất mẹ
Năm xưa tôi còn bé
Mẹ tôi đã qua đời
Lần đầu tiên tôi hiểu
Thân phận trẻ mồ côi
Quanh tôi ai cũng khóc
Im lặng tôi sầu thôi
Mặc dòng nước mắt chảy
Là bớt khổ đi rồi
Độ nhỏ tôi không tin
Người thân yêu sẽ mất
Hôm ấy tôi sững sờ
Và nghi ngờ trời đất
Từ nay tôi hết thấy
Trên trán Mẹ hôn con
Những khi tôi phải đòn
Đau lòng mẹ la lại
Kìa nhà ai bên cạnh
Mẹ con vỗ về nhau
Tìm mẹ tôi không thấy
Khi buồn biết trốn đâu
Hoàng hôn phủ trên mộ
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
Tôi biết tôi mất mẹ
Là mất cả bầu trời
Xuân Tâm
Vẫn đôi mắt ngơ ngác u buồn ấy, hun hút tìm bóng mẹ cuối trời xa khi bóng chiều dần tắt. Nó chứa đựng cả nỗi đau khổ, sự hoang mang đến lạnh người của một niềm vô vọng để tìm kiếm mẹ:
Năm xưa tôi còn bé
Mẹ tôi đã qua đời
Lần đầu tiên tôi hiểu
Thân phận trẻ mồ côi
Câu thơ mở đầu bài thơ đơn giản như là một lời nói tự nhiên vỡ òa như tiếng khóc. Mất mẹ, hai tiếng đó như hàng ngàn mũi kim châm trong trái tim con trẻ. Một sự thật bắt buộc phải hiểu, một thân phận bắt buộc phải mang sao quá đỗi nặng nề đối với một đứa trẻ không thể thiếu bóng mẹ.
Câu thơ tiếp theo như diễn dải nỗi đau buồn của đứa trẻ mất mẹ.
Quanh tôi ai cũng khóc
Im lặng tôi sầu thôi
Mặc dòng nước mắt chảy
Là bớt khổ đi rồi
Độ nhỏ tôi không tin
Người thân yêu sẽ mất
Hôm ấy tôi sững sờ
Và nghi ngờ trời đất
Mất mẹ đem đến một cảm giác hoang mang cực độ. Ta thấy đứa trẻ trong bài thơ như đứng trước một vực thẩm hun hút sâu không có bàn tay nào dẫn dắt. Nước mắt có thể làm vơi đi mọi nỗi đau, nhưng cái cảm giác không còn mẹ thì không thể nào xoa dịu nổi, bởi lẽ:
Tìm mẹ tôi không thấy
Khi buồn biết trốn đâu
Một sự lí giải hồn nhiên nhưng mang đầy ý nghĩa triết lí nhân sinh sâu sắc. Ngẫm ra ở trên đời, chỗ dựa yên bình nhất vẫn là tấm lòng của mẹ. Mẹ là thế, không cao xa, không cách biệt mà gần gũi vô cùng. Với con trẻ, mẹ đơn giản chỉ là một chỗ trốn khi buồn, khi giận dỗi, khi đớn đau. ấy vậy mà cuối cùng:
Tôi biết tôi mất mẹ
Là mất cả bầu trời.
Cái hình ảnh cuối cùng của mẹ mà người con hiểu ra là thế. Mẹ là bầu trời. Mất mẹ con như không còn ánh sáng, không còn đước nhìn thấy những tươi vui náo nức của cuộc đời trước mắt.
Vu Lan, nhớ về bài thơ “Mất mẹ”…
Ảnh: yeuamnhac.com
Mộc mạc, giản dị và khiêm nhường, những lời thơ của Xuân Tâm trong bài thơ "Mất mẹ" là tiếng lòng của người con yêu quý mẹ. Hình ảnh xuyên suốt cả bài thơ là đứa trẻ con ngơ ngác buồn buồn không tìm thấy cả lối về trên con đường chiều hun hút gió.
Trải qua bao nhiêu thăng trầm của thời gian, Xuân Tâm - "người thơ" cuối cùng của Thi nhân Việt Nam, dẫu ở cái tuổi "xưa nay hiếm"rồi vẫn suốt đời chỉ là đứa trẻ con trong mắt mẹ.
Trần Quỳnh Nga
Đánh giá cho bài viết: Vu Lan, nhớ về bài thơ “Mất mẹ”…
24 đánh giá cho bài viết





Ảnh của Sau_1970
4000 
  • kieuoanh
    nhìn ảnh mẹ trông về xa vắng 
    lòng quặn đau nhớ mẹ cố hương
    • Đinh Duy
      E cách chùa bthắng 3oo m chị.
      • Sau_1970
        Hưng là phó chánh văn phòng và là kế toán trưởng trực thuộc 25 đơn vị , Sở nông nghiệp phát triển nông thôn BMT daklal
    • Đinh Duy
      Cảm ơn chị cùng chia sẻ bài thơ này. Chúc chị nha chi S.
      • taductai
        Cảm ơn đã ghé thăm và chia sẻ ! chúc 1 ngày an lành và hạnh phúc 
        • Bao Loc
          TÌNH LÀ THẾ THẾ HỞI AI ƠI
          Tình là thế thế hởi ai ơi
          yêu nghĩa là mơ mộng thế thôi
          là đắm say tình trong mộng tưởng
          là mơ hạnh phúc ở trong đời....
          • Tuấn Nga
            Chào bạn ! VN có câu : " Mẹ chết liếm lá đầu đường " mà. Tôi không còn nhớ mẹ hôn mình lần cuối cùng như thề nào nữa....Chào !
            • Sau_1970
              cám ơn cô đã ghé thăm em , chúc cô luôn vui khỏe và HP.
          • Đóa hoa giác ngộ
            Cảm ơn chị đã ghé thăm nhà, chúc chị luôn sức khỏe, an lạc.
            • Hồng Thứ
              Sang thăm và chúc em ngày mới an vui em nhé.
              • Sau_1970
                bệnh của anh .anh cứ uống hết 1 phấn thuốc ,nhưng anh mua mỗi thứ 1 ký chia làm 10 lần uống trong 20 ngày . xong anh đi xét nghiệm lại sẽ thất kết quả n..
            • Quy Kiệt
              Bài thơ thật hay!Mình cũng mất Mẹ lúc vừa lên 5 tuổi đấy bạn ạ.Đọc bài thơ này mình cảm lòng lúc tuổi thơ.
              Chúc bạn vạn sự an lành!
              • Sau_1970
                mình xin chia sẻ nỗi buồn cùng bạn ,chúc bạn một ngày an lành .

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét