Nam
Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật.
- Kính thưa quí Ông,
quý bà và cùng toàn thể quý cô bác anh chị em kính mến!
Thưa quý vị! Người ở trên
đời, ai cũng muốn cho mình có được địa vị giàu sang và cuộc sống
hạnh phúc, chớ đâu muốn họa tai đến cho mình phải hôn! Đúng như Đức
Thầy đã biết:
“…Người trên đời ai cũng lòng tham,
Muốn phước thọ phẩm hàm tiền của…”
Muốn phước thọ phẩm hàm tiền của…”
Lại
nữa, nếu người có phước, dầu cho chúng ta có đem bảy báu: Vàng,
bạc, lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mã não trên cõi nhân gian nầy để
đổi người có phước cũng không thể được. Như Đức Thầy đã xác nhận:
“…Phước-đức quý
hơn bạc vàng,
Những người bạc-ác giàu sang ích gì…”
Những người bạc-ác giàu sang ích gì…”
Thế
nên, hôm nay con xin trao đổi với quý vị qua một chủ đề: “CHỮ PHƯỚC”
trong giáo lý PGHH.
Kính thưa quý cô bác!
Để thuận trong trao đổi phật pháp, giữa người nói và người nghe cho được dễ dàng. Con xin tạm phân ra một vài ý sau đây:
- Trước hết: Chúng ta tìm hiểu “CHỮ PHƯỚC” nghĩa là gì?
- Kế đến: NHỮNG VIỆC TẠO SANH RA PHƯỚC cần phải làm những điều gì?
- Tiếp theo: AI LÀ NGƯỜI BAN PHƯỚC CHO MÌNH
- Sau cùng: KẾT QUẢ CỦA VIỆC LÀM PHƯỚC ĐI VỀ ĐÂU?
Giờ đây, xin kính mời quý vị cùng con để theo dõi và tìm hiểu lần lượt qua những ý pháp trên.
Kính thưa quý ông bà cô bác!
Chữ PHƯỚC NGHĨA LÀ GÌ?
- Phước: Có hai nghĩa chính sau đây.
- Nghĩa thứ nhất là: Hên, may mắn.
- Nghĩa thứ nhì là: Điều tốt lành do Trời Phật ban cho người từng làm nhiều việc nhân đức.
Lúc
Đức Thầy ở Bạc Liêu và Sài Gòn. Ngài có viết tặng cho Cho Bác sĩ
Cao Triều Lợi và bác sĩ Trần Văn Tâm rằng:
“…Gởi ít hàng thăm ông Bác-sĩ,
Cầu chúc ông phước chỉ được lai tăng…”
Hay là: “…Tràng pháo vang vầy đến rước xuân,
Chúc ông năm mới chữ vui mừng.
Trăm điều phúc lộc vừa đem lại,
Muôn chuyện nhàn-cư đến chẳng ngưng…”
Cầu chúc ông phước chỉ được lai tăng…”
Hay là: “…Tràng pháo vang vầy đến rước xuân,
Chúc ông năm mới chữ vui mừng.
Trăm điều phúc lộc vừa đem lại,
Muôn chuyện nhàn-cư đến chẳng ngưng…”
Kính thưa quý cô bác và đồng đạo!
Chúng ta cần làm NHỮNG VIỆC GÌ TẠO SANH RA PHƯỚC VẬY?
Có hai việc phước mình cần phải nỗ lực:
- Thứ nhứt là: PHƯỚC-DUYÊN
Trước đây đã có nhiều vị hữu duyên sanh cùng thời với Đức Phật, Đức Thầy mà phát tâm tu hành, tạo nhiều phước báu cho mình và người. Như bài cúng nguyện hằng ngày mình đã hứa với Cửu Huyền.
Chúng ta cần làm NHỮNG VIỆC GÌ TẠO SANH RA PHƯỚC VẬY?
Có hai việc phước mình cần phải nỗ lực:
- Thứ nhứt là: PHƯỚC-DUYÊN
Trước đây đã có nhiều vị hữu duyên sanh cùng thời với Đức Phật, Đức Thầy mà phát tâm tu hành, tạo nhiều phước báu cho mình và người. Như bài cúng nguyện hằng ngày mình đã hứa với Cửu Huyền.
“…Nay con tỉnh-ngộ quy-y Phật,
Chí dốc tu-hiền tạo phước-duyên…”
Chí dốc tu-hiền tạo phước-duyên…”
Còn những vị nào không sanh cùng thời với Đức Phật, Đức Thầy mà nương theo giáo-lý phát tâm tu hành, cũng gọi là phước duyên. Như Đức Thầy đã cho biết.
“…Ai mà muốn đặng phước-duyên,
Nghe lời khuyến-thiện lòng liền phát tâm….”
Nghe lời khuyến-thiện lòng liền phát tâm….”
Kính thưa quý
cô bác!
- Thứ hai là: PHƯỚC-ĐỨC
Việc phước đức mà chúng ta muốn có được, thì phải thực hành theo những việc sau đây:
- Trước hết là: HỌC GIẢNG VÀ TRUYỀN-BÁ:
Học kinh giảng là để cho kiến thức mình rộng mở, lại vừa nhắc nhở cho người người biết, để thực hành theo những lời chỉ dạy của Đức Thầy bằng cách chúng ta phải in ấn, sao chép “Sấm Giảng Thi Văn Toàn Bộ” của Ngài để ấn tống. Như Thầy đã dạy:
Việc phước đức mà chúng ta muốn có được, thì phải thực hành theo những việc sau đây:
- Trước hết là: HỌC GIẢNG VÀ TRUYỀN-BÁ:
Học kinh giảng là để cho kiến thức mình rộng mở, lại vừa nhắc nhở cho người người biết, để thực hành theo những lời chỉ dạy của Đức Thầy bằng cách chúng ta phải in ấn, sao chép “Sấm Giảng Thi Văn Toàn Bộ” của Ngài để ấn tống. Như Thầy đã dạy:
“…Nếu bổn-đạo còn ai làm sái,
Coi kệ nầy mình sửa lấy mình.
Ta không tranh mà cũng không kình,
Cho bá-tánh gièm-pha thoả chí.
Ai làm phước in ra mà thí,
Thì được nhiều hạnh-phúc sau nầy…”
Coi kệ nầy mình sửa lấy mình.
Ta không tranh mà cũng không kình,
Cho bá-tánh gièm-pha thoả chí.
Ai làm phước in ra mà thí,
Thì được nhiều hạnh-phúc sau nầy…”
- Kế
đến là: TÍCH THIỆN LÀM LÀNH:
Hằng
ngày chúng ta cố gắng bố thí, giúp đời như: Bắt cầu, bồi lộ, lấy
thuốc nam, xây cất nhà tình thương, nấu cơm cháo nước phát miễn phí
cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện…v…v. Như Đức Thầy thường nhắc
nhở cho biết:
“…Tích thiện thì thường có phước dư,
Bằng tích ác hoạ-ương đeo đắm…”
Bằng tích ác hoạ-ương đeo đắm…”
Hay là
“….Hãy dẹp lòng vị-kỷ tham-lam, lo vun trồng phước-đức, bố-thí kẻ nghèo hèn,
rán công-phu sám-hối để có thể yên vui nơi miền Cực-Lạc, lánh sự
giả tạm ở cõi trần nầy…”
- Sau cuối là: NIỆM-PHẬT VÀ TRUYỀN-BÁ:
- Sau cuối là: NIỆM-PHẬT VÀ TRUYỀN-BÁ:
Sáu
chữ “ Nam Mô A Di Đà Phật” mình thường nhớ không rời nơi tâm, rồi mình
phải có bổn phận nhắc nhở người bằng nhiều hình thức khác nhau. Có
được như thế mới sanh nhiều phước đức. Như Đức Thầy đã dạy:
“…Chữ lục-tự trì tâm bất viễn,
Thì lâm-nguy có kẻ cứu mình.
Ai lòng nhơn hoặc chép hay in,
Mà truyền-bá đặng nhiều phước-đức…”
Hay là “…Cứu khổ Nam-Mô vô-lượng phước,
Diệt nàn tu-rị hữu thiên kinh…”
Thì lâm-nguy có kẻ cứu mình.
Ai lòng nhơn hoặc chép hay in,
Mà truyền-bá đặng nhiều phước-đức…”
Hay là “…Cứu khổ Nam-Mô vô-lượng phước,
Diệt nàn tu-rị hữu thiên kinh…”
Kính
thưa quý ông bà cô bác!
Giờ đây chúng ta tìm hiểu thêm: AI LÀ NGƯỜI BAN PHƯỚC CHO MÌNH?
Người mà ban phước cho mình, là người phải có tài đức và phước báu hơn mình. Như các đấng sau đây:
Giờ đây chúng ta tìm hiểu thêm: AI LÀ NGƯỜI BAN PHƯỚC CHO MÌNH?
Người mà ban phước cho mình, là người phải có tài đức và phước báu hơn mình. Như các đấng sau đây:
“…Con lành đều đủ nghĩa-nhân,
Cha là Phật Thánh Tiên Thần Phước dư…”
Cha là Phật Thánh Tiên Thần Phước dư…”
Trước
nhất là: ĐỨC THƯỢNG-ĐẾ ( TỨC LÀ ÔNG TRỜI) có khả
năng ban phước cho mình.
Năm 1943, lúc Đức Thầy còn lưu trú tại Sài Gòn, Ngài có viết tặng cho ông Đỗ Văn Viễn sắp đi làm việc xứ xa. Thầy nhắc nhở ông nên an tâm và tin tưởng trên đường đi của mình sẽ có ông Trời gia hộ mà! Ngài nói:
Năm 1943, lúc Đức Thầy còn lưu trú tại Sài Gòn, Ngài có viết tặng cho ông Đỗ Văn Viễn sắp đi làm việc xứ xa. Thầy nhắc nhở ông nên an tâm và tin tưởng trên đường đi của mình sẽ có ông Trời gia hộ mà! Ngài nói:
“…Ngàn dặm đường xa cách ải-quan,
Chúc nguyền đệ-tử được bình-an.
Mong Trời nhỏ phước cho dân thiện,
Vô bệnh vô ưu muôn việc nhàn…”
Chúc nguyền đệ-tử được bình-an.
Mong Trời nhỏ phước cho dân thiện,
Vô bệnh vô ưu muôn việc nhàn…”
Còn như Ông
Chín Diệm, Thầy khuyên ông nên nhớ niệm phật đi đứng, nằm, ngồi và
khẩn vái nguyện cầu thì Trời sẽ ban phước cho ông hết mù lòa tăm
tối.
“…Di-Đà lục-tự ấy phương-châm,
Ghi dạ xin ông hoặc đứng nằm.
Khẩn vái trì tâm Người Thượng-Cổ,
May trời phò-hộ phước cho thầm…”
Hay là “…Tu cầu thuận gió hoà mưa,
An-hoà nhơn-vật phước thừa Trời ban…”
Ghi dạ xin ông hoặc đứng nằm.
Khẩn vái trì tâm Người Thượng-Cổ,
May trời phò-hộ phước cho thầm…”
Hay là “…Tu cầu thuận gió hoà mưa,
An-hoà nhơn-vật phước thừa Trời ban…”
- Kế
đến là: CÁC BỰC BỒ-TÁT sẽ ban phước cho mình.
Như Đức Quan Âm Bồ Tát, Ngài thường thị hiện ở biển Nam Hải cứu khổ, cứu nạn cho chúng sanh. Như Đức Thầy đã bảo:
Như Đức Quan Âm Bồ Tát, Ngài thường thị hiện ở biển Nam Hải cứu khổ, cứu nạn cho chúng sanh. Như Đức Thầy đã bảo:
“…Di-Đà mở cuộc hội-đàm,
Cùng chư Bồ-Tát quyết đam phước lành.
Tịnh-bình rưới khắp chúng-sanh,
Làm cho giác-ngộ hiền lành như Ta…”
Cùng chư Bồ-Tát quyết đam phước lành.
Tịnh-bình rưới khắp chúng-sanh,
Làm cho giác-ngộ hiền lành như Ta…”
- Tiếp
theo là: CÁC BỰC PHẬT THÁNH ban phước cho mình.
Vì Đức Phật trong vô lượng kiếp Ngài huân tu phước huệ, nên hễ chúng sanh nào nhớ đến danh hiệu của Ngài mà thiết tha trì niệm, thì Ngài gia trì, hộ độ và ban phước huệ cho mình bớt khổ. Đúng như Đức Thầy đã cho biết:
Vì Đức Phật trong vô lượng kiếp Ngài huân tu phước huệ, nên hễ chúng sanh nào nhớ đến danh hiệu của Ngài mà thiết tha trì niệm, thì Ngài gia trì, hộ độ và ban phước huệ cho mình bớt khổ. Đúng như Đức Thầy đã cho biết:
“…Vọng Thánh minh đức rạng khắp nhơn-loài,
Ban phước xuống dân lành cho bớt khổ…”
Hay là “… Tơ lòng nhiều đoạn đẩy đưa,
Mong ơn Phật Thánh phước thừa cho dân…”
Ban phước xuống dân lành cho bớt khổ…”
Hay là “… Tơ lòng nhiều đoạn đẩy đưa,
Mong ơn Phật Thánh phước thừa cho dân…”
Lúc
Đức Thầy ở Bạc Liu, Ngi cĩ viết cho ơng Hạnh (Rể của ơng Kư Giỏi)
một bài thi, để nhắc nhở ơng phải cố gắng tu hnh.
“…Đó rán tầm đường đến cảnh Tiên,
Thú vui phong-nguyệt lắm ưu-phiền.
Lòng phàm rửa sạch niềm nhân-ngã,
Phước Phật trau-giồi kết thiện-duyên…”
Thú vui phong-nguyệt lắm ưu-phiền.
Lòng phàm rửa sạch niềm nhân-ngã,
Phước Phật trau-giồi kết thiện-duyên…”
- Sau
cùng là: có một vị nữa sẽ ban phước cho mình. Xin
hỏi quý cô bác có biết vị ấy là vị nào không?
Xin thưa, không ai ngoài hơn là Đức Thầy của mình. Mỗi khi mình gặp phải chuyện gì ngoài khả năng của mình không thể giải quyết được. Chúng ta nên nguyện đến Đức Thầy, Thầy sẽ ứng hiện cứu độ ta. Như Ngài đ cho biết:
Xin thưa, không ai ngoài hơn là Đức Thầy của mình. Mỗi khi mình gặp phải chuyện gì ngoài khả năng của mình không thể giải quyết được. Chúng ta nên nguyện đến Đức Thầy, Thầy sẽ ứng hiện cứu độ ta. Như Ngài đ cho biết:
“…Tuy là hữu ảnh vô hình,
Chớ dân lòng tưởng sân trình đáo lai…”
Hay là: “…Võng-dù sao chẳng rán mà tu,
Gặp đặng người xưa phước bổ bù...”
Hoặc giả là “…Ngày vui tươi cũng đà lố bóng,
Cớ sao đời còn mãi say sưa?
Không tìm Thầy đặng hưởng phước thừa,
Ngày lập Hội tay vin nhành quế…”
Chớ dân lòng tưởng sân trình đáo lai…”
Hay là: “…Võng-dù sao chẳng rán mà tu,
Gặp đặng người xưa phước bổ bù...”
Hoặc giả là “…Ngày vui tươi cũng đà lố bóng,
Cớ sao đời còn mãi say sưa?
Không tìm Thầy đặng hưởng phước thừa,
Ngày lập Hội tay vin nhành quế…”
Kính
thưa quý cô bác và đồng đạo!
Giờ đây chúng ta tìm hiểu thêm ý cuối cùng nữa là:
Giờ đây chúng ta tìm hiểu thêm ý cuối cùng nữa là:
KẾT-QUẢ
CỦA VIỆC LÀM PHƯỚC ĐI VỀ ĐÂU? Nếu chúng ta tạo nhiều phước báu ở
HIỆN TẠI sẽ THOÁT KHỎI TAI-NÀN KHỔ ÁCH. Như Đức
Thầy đã cho biết:
“…Nén hương nguyện cầu với Phật Tôn,
Ban phước huệ cứu-nàn dương-thế…”
Hay là “…Thầy về tâu lại Phật-đàng,
Cúi xin nhỏ phước xóm-làng bình-yên…”
Ban phước huệ cứu-nàn dương-thế…”
Hay là “…Thầy về tâu lại Phật-đàng,
Cúi xin nhỏ phước xóm-làng bình-yên…”
- Kế
đến là: VƯỢT QUA CÕI KHỔ DIÊM-PHÙ-ĐỀ.
Diêm phù đề hay còn gọi là Nam Thiện Bộ châu, nơi mà chúng sanh ở phải chịu cảnh nữa khổ nữa vui, tuổi thọ sống trung bình từ 70 đến 100 tuổi. Nếu chúng ta trọn đời xả thân làm phước, thì khi mạng chung, linh hồn sẽ được sanh các cõi Trời, không bị sa đọa vào địa ngục khổ đau, luân hồi sanh tử. Như Đức Thầy cho biết.
Diêm phù đề hay còn gọi là Nam Thiện Bộ châu, nơi mà chúng sanh ở phải chịu cảnh nữa khổ nữa vui, tuổi thọ sống trung bình từ 70 đến 100 tuổi. Nếu chúng ta trọn đời xả thân làm phước, thì khi mạng chung, linh hồn sẽ được sanh các cõi Trời, không bị sa đọa vào địa ngục khổ đau, luân hồi sanh tử. Như Đức Thầy cho biết.
“…Muốn cho rắn đặng hoá cù,
Xả thân làm phước Diêm-Phù vượt qua…”
Xả thân làm phước Diêm-Phù vượt qua…”
-Tiếp
theo là: ĐƯỢC SANH VỀ CÕI TIÊN.
Bất luận sang hèn, vinh nhục, nếu người nào trọn đời làm lành, tạo nhiều phước đức, chắc chắn ngày chung cuộc sẽ được sanh về Tiên cảnh. Như Đức Thầy đã cho biết:
Bất luận sang hèn, vinh nhục, nếu người nào trọn đời làm lành, tạo nhiều phước đức, chắc chắn ngày chung cuộc sẽ được sanh về Tiên cảnh. Như Đức Thầy đã cho biết:
“…Phật Trời chẳng luận nghèo giàu,
Ai nhiều phước-đức được vào cõi Tiên…”
Hay là: “…Phước nhiều Tiên cảnh lên rày,
Tội nhiều sa-đoạ nhiều ngày thảm-thê…”
Ai nhiều phước-đức được vào cõi Tiên…”
Hay là: “…Phước nhiều Tiên cảnh lên rày,
Tội nhiều sa-đoạ nhiều ngày thảm-thê…”
Hơn thế nữa, nếu chúng ta thực thi
đúng mức qua lời chỉ dạy của Đức Phật, Đức Thầy, trọn đời chay
giới tinh nghiêm, tín nguyện hạnh đủ đầy, phước huệ viên dung, sẽ
vãng sanh về CÕI TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC, hưởng phước vô lậu bất diệt bất
sanh. Như Đức Thầy cho biết:
“…Sau hưởng đặng phước thừa của Phật,
Hồn nhẹ-nhàng vượt khỏi tử-sanh.
Nguyện đem công-quả tu-hành,
Cứu trong Tông-Tổ vãng-sanh Liên-đài…”
Hồn nhẹ-nhàng vượt khỏi tử-sanh.
Nguyện đem công-quả tu-hành,
Cứu trong Tông-Tổ vãng-sanh Liên-đài…”
Hay là “…Tội tiêu phước hưởng trường tồn,
Không còn mắc nẻo dại khôn luân-hồi…”
Không còn mắc nẻo dại khôn luân-hồi…”
Kính
thưa quý cô bác!
NÓI TÓM LẠI: Trọn đời nếu chúng ta làm lành, làm phải, thì cái phước sẽ đến với chúng ta. Như Đức Thầy đã cho biết:
NÓI TÓM LẠI: Trọn đời nếu chúng ta làm lành, làm phải, thì cái phước sẽ đến với chúng ta. Như Đức Thầy đã cho biết:
“…Nuôi tằm ắt được nên tơ,
Nếu ta làm phải phước hờ bên lưng...”
Nếu ta làm phải phước hờ bên lưng...”
- Thế
nên, Ngài không ngớt kêu gọi mọi người, nói riêng là tất cả tín đồ
PGHH.
“…Làng gần chí những tỉnh xa,
Lúc xưa thì cũng ruột-rà với nhau.
Ngày nay tốt phước sang giàu,
Xin thương kẻ khó giúp hào một khi.
Cậu, Cô, Chú, Bác cùng Dì,
Khắp nơi thầy Chú một khi hảo lòng.
Việc nhà quý bạn đã xong,
Hiệp nhau làm phước rõ lòng hiền nhơn…”
Lúc xưa thì cũng ruột-rà với nhau.
Ngày nay tốt phước sang giàu,
Xin thương kẻ khó giúp hào một khi.
Cậu, Cô, Chú, Bác cùng Dì,
Khắp nơi thầy Chú một khi hảo lòng.
Việc nhà quý bạn đã xong,
Hiệp nhau làm phước rõ lòng hiền nhơn…”
Kính thưa qúy ông bà cô bác!
Đề tài “CHỮ PHƯỚC” trong giáo lý PGHH, con trình bày đến đây đã hết. Trước khi rời khỏi nơi đây, con xin kính chúc cho toàn thể quý cô bác! Thân tâm thường lạc, phước huệ tròn đầy, sớm trở về Tây, Gặp Thầy gặp Phật.
- Con xin lễ phép cúi đầu thân ái kính chào toàn thể chư quý vị!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét