Bồ tát
Quán Thế Âm tiếng Phạn gọi là Avalokitesvara. Ngài là một vị Phật thành tựu
trong đời quá khứ hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai, thị hiện trong đời làm một
bậc Đại Bồ-tát để trợ duyên cho chư Phật Thế Tôn giáo hóa chúng sanh và gần gũi
chúng sanh để tế độ ra khỏi cảnh đau khổ. Hình tướng Ngài là nam nhân trong Phật
giáo Ấn Độ. Trong Phật giáo Trung Quốc, Ngài mang tướng nữ nhân kể từ đời nhà
Đường.
Nhắc đến Phật giáo, chúng
ta nghĩ đến từ bi cứu khổ. Hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất không ai
khác hơn là đức Bồ-tát Quán Thế Âm luôn hiện hữu trong tâm thức của những người
con Phật. Vị Bồ-tát này có đầy đủ phẩm chất của một người mẹ trong tất cả những
người mẹ. Hình như trong mọi trái tim của những người con Phật thuần thành -
nhất là giới Phật tử bình dân - không ai là không có hình ảnh đáng tôn kính của
vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này. Mỗi khi nói về Ngài, tựa hồ chúng ta ai cũng
biết, nhưng có lẽ không ai dám cho là mình đã hiểu biết đầy đủ tất
cả.
Ở Việt Nam chúng ta, các
cụ già thường hay dạy bảo con cái phải luôn tưởng nhớ công ơn cha mẹ. Người cha
đứng đắn dạy bảo con cái nghiêm trang, được gọi là nghiêm phụ. Người mẹ hiền
lành thường khuyên răn con nhỏ nhẹ, chớ không rầy đánh nên được gọi là từ mẫu
tức mẹ hiền. Cha thì nghiêm, mẹ thì từ. Bồ tát Quán Thế Âm tu hạnh từ bi, thường
cứu khổ chúng sanh, nên người ta thường xưng tán Ngài là Đại từ Đại bi Quán Thế
Âm Bồ-tát. Hạnh đại từ bi của Ngài là lúc nào cũng an ủi, nhắc nhở, khuyên lơn,
đem lại nguồn an vui cho tất cả chúng sanh. Ở đâu có tiếng than, có nỗi khổ,
Ngài đều đến để cứu vớt. Vì vậy Ngài tượng trưng cho tâm hạnh từ bi. Hạnh từ bi
thì gần với tình thương của người mẹ, nên người ta tạc tượng Ngài là nữ. Đó là
hình ảnh biểu trưng cho hạnh từ bi, chớ không phải Ngài thật là người
nữ.
Bồ tát Quán Thế Âm tiếng
Phạn gọi là Avalokitesvara. Ngài là một vị Phật thành tựu trong đời quá khứ hiệu
là Chánh Pháp Minh Như Lai, thị hiện trong đời làm một bậc Đại Bồ-tát để trợ
duyên cho chư Phật Thế Tôn giáo hóa chúng sanh và gần gũi chúng sanh để tế độ ra
khỏi cảnh đau khổ. Hình tướng Ngài là nam nhân trong Phật giáo Ấn Độ. Trong Phật
giáo Trung Quốc, Ngài mang tướng nữ nhân kể từ đời nhà Đường. Bồ-tát là mẫu
người lý tưởng của Phật giáo Đại thừa. Ngay các Đức Phật, sau khi đã viên mãn
công đức cũng tham gia Bồ-tát hạnh, chứ không an trú nghỉ ngơi ở Niết
Bàn.
Thể theo tinh thần Phật
giáo Đại thừa, tướng nam hay tướng nữ đều là bình đẳng, chỉ là sự thị hiện Pháp
thân, “ông” hay “bà” Quán Thế Âm không quan trọng, vì ai ai cũng tôn kính vị Bồ
tát cứu khổ cứu nạn cho khắp tất cả chúng sanh trên thế giới
này.
Bồ-tát Quán Thế Âm hiện
nay thường được biết đến với hình tướng một người phụ nữ đẹp đẽ và hiền từ,
trang nghiêm và thanh thoát, một tay cầm nhành dương liễu và một tay cầm tịnh
bình… Bồ-tát hiển linh nhiệm mầu thị hiện khắp mọi nơi để giáo hóa mọi chúng
sanh chìm đắm trong khổ đau nơi cõi Ta bà.
Tay mặt Ngài cầm cành
dương liễu là tượng trưng cho đức nhẫn nhục. Tay trái cầm bình thanh tịnh đựng
nước cam lồ là tượng trưng cho tâm từ bi. Chỉ có cành dương liễu mới có khả năng
mang nước cam lồ rưới mát chúng sanh. Vì thế, cành dương được tượng trưng cho
đức nhẫn nhục. Nhẫn nhục không có nghĩa ai làm sao cũng được, ai bảo gì cũng
nghe. Chính bản chất của nó là khéo tùy thuận người, để hướng dẫn họ, theo đường
lối hay lập trường của mình. Tùy thuận mà không bị họ chi phối, ngược lại chi
phối được họ? Người nhẫn nhục mới trông qua như rất yếu hèn, kỳ thật họ có sức
mạnh phi thường, đã tự chiến thắng được tình cảm, phản ứng theo bản năng của
cuộc sống.
Bể cả triều dâng tiếng Phổ
môn,
Chín tầng sen ngát hiện đồng chơn
Cam lồ giọt nước cành dương rải
Thấm nhuần sơn hà cảnh sắc xuân.
Chín tầng sen ngát hiện đồng chơn
Cam lồ giọt nước cành dương rải
Thấm nhuần sơn hà cảnh sắc xuân.
Bồ-tát Quán Thế Âm chính
là hiện thân của lòng bi mẫn. Muốn nói lên tình thương chân thành tha thiết nhất
trong con người, không gì sánh bằng tình mẹ thương con. Mẹ đối với con là tình
thương chân thành thâm thúy bao la, khó lấy cái gì có thể so sánh được. Cho nên,
Đức Quán Thế Âm hiện thân là một người mẹ hiền của nhân loại, hay của tất cả
chúng sanh. Người mẹ dầu bận công ăn việc làm gì, một khi nghe tiếng con kêu
khóc, mẹ buông bỏ tất cả vội vàng chạy lại vỗ về con. Đức Quán Thế Âm cũng thế,
dù bận việc giáo hóa ở đâu, một khi nghe tiếng kêu thương của chúng sanh, Ngài
liền hiện thân đến an ủi. Vì thế, gọi Ngài là Bồ-tát Quán Thế Âm, người mẹ hiền
của tất cả chúng sanh, người mẹ lúc nào cũng lắng nghe tiếng nấc nở từ cõi lòng
của đàn con dại đang đắm chìm trong bể khổ mênh mông, để đến xoa diu, cứu thoát
khiến mọi khổ não đều được tiêu tan.
Với lòng tôn kính sâu sắc
của mình, người ta họa nên những hình tượng tôn kính nhất Bồ-tát Quán Thế Âm như
mẹ hiền… Điều đó phù hợp thể hiện thực, nhân sinh mà lại gần gũi. Với những hạnh
nguyện của Ngài thị hiện ra nhiều hóa thân, để làm cho chúng sanh có lòng tin
Tam bảo, lòng từ của Bồ-tát đến với tất của chúng sanh không giới
hạn.
Sự hiện thân của Đức Quán
Thế Âm mang đến cho chúng ta một thông điệp đó là tình thương yêu, nhẫn nại và
sự tỉnh thức vì lòng từ bi dùng mọi phương tiện hóa thân…Với những hạnh nguyện
cứu độ chúng sanh, Bồ tát luôn luôn có mặt khắp nơi dìu dắt mọi người thoát khỏi
khổ đau.
Qua những ý nghĩa trên,
chúng ta thấy lòng từ bi cao cả của Bồ tát thật khôn lường. Lễ bái tượng Bồ-tát
Quán Thế Âm, chúng ta phải luôn ghi nhớ hai đức tánh căn bản của Ngài: nhẫn
nhục và từ bi, để đem áp dụng đời sống hàng ngày. Có thế, sự lễ bái mới thật sự
hữu ích và vô cùng cần thiết.
Người ngoại đạo như anh chả hiểu gì cả, Sáu à!!!
Trả lờiXóahọc hoài học mãi cũng hiễu anh
Trả lờiXóa