Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Khuyên đừng giết thú ,phần 1


Khuyên đừng giết thú ,phần 1
14:03 13 thg 10 2012Công khai20 Lượt xem 1

23:40 27 thg 8 2012Công khai14 Lượt xem 1

Muôn loài khác nào chi ta

Cũng tìm sự sống ,lánh xa tai nàn

Có cha mẹ ,có họ hàng

kết bè sinh hoạt , hiệp đoàn siêng năng

Ta đừng giết nó mà ăn

Cũng đừng bắt nó trói trăn giam cầm

Bẫy , câu ,chước độc mưu ngầm

Làm cho chúng nó âm thầm đớn đau

Lạc bầy dớn dác xôn xao

Lại e cái nạn thớt ,dao hầu gần

Mình có thân nó cũng có thân

Nuôi mình ,giết nó trái cân công bằng

Lâm mình cảnh ấy khổ chăng  ?

Giá như có kẻ bắt phăng chúng mình

Mẹ ,cha ,cô bác thảm tình

Xót xa đã lắm ,bất bình biết bao

Ruột rà ai cắt chẳng đau

Tình thương ai dứt chẳng đau gan vàng

Nếu ta suy nghĩ kỹ càng

Tình này , cảnh ấy rõ ràng tường thân

Làm nguời , ta có lòng nhân

Hãy khởi tánh Phật lần lần sáng ra

Người cùng muôn vật một nhà

Ta là anh chi , chúng là đàn em

Khôn hơn ta phải xét xem

Trông nom giúp đỡ đàn em dại khờ

Khi lâm nạn chúng bơ vơ

Mau tay tiếp cứu chớ ngơ mắt nhìn

Thấy ai giết thác sinh linh

Lấy lời khuyên giải ,dụng tình cản ngăn

Thú kia nó cũng là thân

Cũng xương , cũng thịt có phần như ta

 Đánh đau chúng nó kêu la

Tiếng rên đứt ruột , tiếng la xé lòng

Tánh linh người vật cũng đồng

Xuống tay sao nỡ , cầm lòng sao đang

Thân ta thì muốn cho an

Mà thân kẻ khác lại toan xé dày

Lòng ta muốn tránh nạn tai

Sao cùng kẻ yếu ra oai dữ dằn

Nếu ta biết lẽ công bằng

Biết căn phước tội , biết căn luân hồi

Chớ nên giết nó đành rồi

Cũng đừng hành hạ , tỏ lời dể khinh

Chớ cho chúng khổ vì mình

Mở lòng thương xót tấm hình hài kia

Đừng làm chúng nó chia lìa

Con nay xa mẹ ,vợ chia cách chồng

Đừng bày cắt cổ nhổ lông

Việc làm cũng phải dự phòng về sau

Dây  oan ai lại buộc vào

Kiếp này gây nợ , kiếp nào trả xong

Muốn cho mình được thong dong

Đừng làm kẻ khác khổ lòng làm chi

Chớ vì một chút sân si

Mà bao oan trái kéo trì cuốn lôi

Muốn ra khỏi biển luân hồi

Quả kia phải hái cho rồi đừng gieo

Dừng chân là bóng chẳng theo

Nhơn tay thì nghiệp chẳng đeo bên mình

Ai ơi ! nên khá giữ gìn


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .



Phật tử - viên Ngộ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét