Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

gieo bòn phước đức

gieo bòn phước đức
21:04 18 thg 9 2012Công khai13 Lượt xem1
 

Avatar của jmmy198x

Gia nhập: Sep 2008
Bài gởi: 1,146 
Thanks: 740 
Thanked 454 Times in 219 Posts
Mặc định

Có nhiều cách tạo phước như đắp đường, xây cầu, tạo thuận tiện cho việc giao thông đi lại. Trồng cây hai bên đường, có bóng mát cho người đi đường, bảo vệ môi trường, tạo không khí trong lành ảnh hưởng tốt cho sức khoẻ con người. Phật tử đi lấy thuốc namcung cấp cho phòng thuốc từ thiện để bố thí cho bệnh nhân nghèo. Những vị lương y bốc thuốc, cao gió, giác hơi, tận tuỵ phục vụ bệnh nhân v...v Những công việc đó càng làm càng có phước.
Phật tử thường xuyên về chùa niệm Phật cũng là tạo phước đức.

“Niệm Phật một câu phước sanh vô lượng
Lễ Phật một lễ tội diệt hằng sa”

Đủ mọi cách để gieo bòn phước đức nếu chúng ta chịu làm phước, bố thí
Một người biết tạo phước là người “đóng góp nhiên hơn hưởng thụ”. Luôn nghĩ đến lợi ích của chúng sanh và làm việc nhiệt tình, hơn là chỉ nghĩ đến lợi lộc cá nhân. Hãy bố thí thế nào mà chúng ta cảm thấy sự đóng góp của mình đối với xã hội luôn luôn cao hơn quyền lợi thu về, được như vậy chúng ta sẽ có phước lớn về sau. Còn những kẻ chỉ muốn hưởng thụ tối đa so với công sức bỏ ra, trước mắt họ có vẻ giàu sang, nhưng tương lai họ sẽ là khốn khổ vì tổn phước. Có phước không biết tiết kiệm thì phước sẽ hết thôi. Có một câu rất hay mà Phật tử lên nhớ : 

Nghèo hèn sanh tiết kiệm
Tiết kiệm lên giàu có
Giàu có sanh kiêu sa
Kiêu sa nên nghèo hèn

Biết tạo phước, phải biết tiết kiệm phước để lúc nào cũng sống trong phước.

Khởi đầu hạnh bố thí
Bằng tấm lòng thương xót
Đem vật mình có dư
Dâng cho kẻ thiếu hụt

Khi thấy người đang thiếu thốn, khó khăn, chúng ta phải khởi lòng thương người. Những vật mình có dư đem giúp đỡ cho người. Hạnh bố thí là san sẻ, có san sẻ mới có tình thương và tăng trưởng phước đức.

Những gì ta đang dùng
Người khác dùng lợi hơn
Ta sẵn sàng dâng hiếng
Với tấm lòng hoan hỷ

Hiện tại chúng ta phải cố gắng gieo bòn từng chút phước. Có nhân thì có quả. Nếu gieo nhân ác thì phải gánh lấy quả ác. Nếu gieo thật nhiều nhân phước đức thì tương lai tốt đẹp cho chúng ta.
Những gì ta đang dùng mà thấy người khác sử dụng có lợi ích hơn, có kết quả nhiều hơn thì lên hiến tặng. Cũng như thầy mua một cuốn sách nói về những cây thuốc để trị bệnh, thấy khả năng mình chưa đủ, thầy tặng lại cho một vị lương y làm việc trong phòng thuốc từ thiện, để vị lương y này có phương tiện nghiên cứu, tìm tòi những kinh nghiệm để trị bệnh cho những bệnh nhân nghèo. Nhờ cuốn sách này mà chữa lành bệnh cho một trăm người, một ngàn người thì phước đức của mình cũng có trong đó
Bố thí đúng chỗ, đúng đối tượng có lợi ích cho đông đảo con người thì phước đức sẽ vô cùng tận.Một xóm làng thiếu nước, chúng ta khoan một cái giếng nước để có nước cho dân làng tiêu dùng. Một trăm người xài nước, một ngàn người xài nước, nước giếng được con người xài dùng mãi mãi. Phước đức của người khoan giếng theo thời gian tăng trưởng rất lớn. Chúng ta đóng góp công của người xây dựng một ngôi chùa, ngôi chùa đó có hàng trăm hàng ngàn người đến nương tựa để tu học, phát triển tâm linh giác ngộ thì phước đức rất lớn. Còn nếu xây dựng để phục vụ quyền lợi riêng tư của cá nhân không phải phục vụ cho số đông, ngôi chùa đó “lạnh ngắt”, thì phước rất yếu bởi tác dụng phục vụ yếu. Vì vậy khi làm phước phải xác định rõ việc làm của mình để đầu tư đúng chỗ. Việc làm tuy ít nhưng kết quả cao

còn tiếp
__________________
Om Mani PadMe Hum

Nam mô Amitabha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét