Vô thường


Tất
cả mọi sự vật trong thế gian này đều phải biến chuyển không ngừng:
chúng luôn luôn sanh, trụ, dị, diệt hoặc thành, trụ, hoại, không. Thế
giới không một vật nào tồn tại vĩnh viễn và có thể đứng yên một chỗ; tất
cả đều vô thường, không những vô thường trong từng năm, tháng, ngày,
giờ mà còn vô thường trong từng sát-na sanh diệt.
Người
đời khi đã phát nguyện quy y Tam Bảo là họ đã an trú trong ngôi nhà Như
Lai, vì đó là ngôi nhà an vui vĩnh viễn nhất. Chánh pháp Như Lai là hào
quang chân lý, giúp cho chúng sanh phân định được đâu là tính chất mê
muội, luân hồi và đâu là giác ngộ, giải thoát. Chánh pháp Như Lai còn
soi sáng cho chúng sanh phá tan màn vô minh điên đảo để dứt trừ mọi sai
lầm đau khổ. Cho nên trong kinh Pháp Cú có dạy: "Vì sợ hãi bất an mà đến
quy y thần núi, quy y thần cây, quy y miếu thờ thổ thần nhưng đó chẳng
phải là chỗ nương dựa yên ổn, là chỗ quy y tối thượng. Ai quy y như thế
khổ não vẫn còn nguyên. Trái lại quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng,
phát trí tuệ chân chính, hiểu thấu bốn lẽ mầu: biết khổ, biết khổ nhân,
biết khổ diệt và biết tám chi Thánh đạo diệt trừ khổ não; đó là chỗ quy y an ổn, là chỗ quy y tối thượng. Ai quy y như vậy, giải thoát hết đau khổ".
Vì
không nhận chân đúng lời Phật dạy, nên chúng sanh sống trong cảnh vọng
tưởng mà khởi tà kiến: vô thường chấp là thường, vô ngã chấp là ngã,
không thanh tịnh chấp là thanh tịnh, khổ đau chấp là an lạc, nên bị luân
hồi và đau khổ triền miên.
Tất
cả mọi sự vật trong thế gian này đều phải biến chuyển không ngừng:
chúng luôn luôn sanh, trụ, dị, diệt hoặc thành, trụ, hoại, không. Thế
giới không một vật nào tồn tại vĩnh viễn và có thể đứng yên một chỗ; tất
cả đều vô thường, không những vô thường trong từng năm, tháng, ngày,
giờ mà còn vô thường trong từng sát-na sanh diệt.
Đối
với con người cũng vậy, hôm nay tóc còn đen nhánh, ngày mai soi gương
lại đã thấy bạc đầu. Hôm nay làn da còn tươi láng, ngày mai đã thấy nếp
nhăn nheo.
Vũ
trụ, sơn hà, đại địa, dù rất to lớn khiến chúng ta tưởng lầm nó là kiên
cố, nhưng thật ra nó cũng chịu sự biến hoại vô thường không kém. Hòn
núi kia khi chúng ta chưa sanh nó đã có, đến khi chúng ta nhắm mắt nó
vẫn còn. Chúng ta tưởng hòn núi đó là thường; cho đến của cải vật chất,
nhà cửa chúng ta cũng tưởng lầm như thế. Vì tưởng lầm nên chúng ta quay
cuồng trong vòng điên đảo, đem cái tâm tham, sân, si để giành giựt lấy
những gì chúng ta cho là quý, là thường, là chân thật, nên mới gây ra
biết bao đau khổ xấu xa, thậm chí đôi lúc còn giành giựt nhau từng đồng
bạc, từng chút địa vị, từng lời ăn tiếng nói, từng bước đi, từng cử
chỉ... Đến như cái thân của chúng ta do tứ đại (đất, nước, gió, lửa) hợp
thành, do năm uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) cấu tạo nên, từ khi cha
mẹ sinh ra
cho đến khi nhắm mắt lìa đời, không biết bao nhiêu lần biến chuyển đổi
thay cho đến các tế bào trong cơ thể chúng ta cũng thay đổi trong từng
giờ, từng khắc mà chúng ta không hay, không biết.
Thân
thể của mọi người đều vô thường như thế - Đôi lúc chúng ta cũng biết
như thế, nhưng chính chúng ta vẫn cứ mong thân của chúng ta tồn tại mãi
mãi, tại vì lòng tham, chấp ngã, nên chúng ta thấy "ta" là quý hơn tất
cả mọi người, chỉ có "ta" mới đáng được trọng vọng, khen ngợi, còn người
khác thì không nên trọng vọng, khen ngợi. Chính là vì lòng chấp ngã,
ích kỷ, ganh ttham lam của chúng ta mà ra.
Vả
lại trong ta có những lúc tham, lúc giận, lúc si, nhưng cũng có những
lúc từ bi, hỷ xả, tâm muốn bố thí giúp ích mọi người. Vậy nếu nói lúc
tham là ta và lúc giận, lúc si, lúc bố thí, lúc từ bi, hỷ xả cũng là ta;
thế thì, chính trong một bản thân ta hóa ra có không biết bao nhiêu cái
ta. Thử hỏi trong những cái ta đó cái nào đích thực là ta? Khi ta tham
lam thì cái tham đó thật là ta; khi ta giận, cái giận đó thật là ta, hay
khi ta kiêu mạn, tật đố cái kiêu mạn, tật đố đó là ta? Nếu nói tham là
ta thì ta sẽ là con người tham mãi không bao giờ thay đổi được! Nếu nói
kiêu mạn, tật đố là ta, thì kiêu mạn tật đố không bao giờ thay đổi được!
Nhưng không, dù có kiêu mạn, tật đố nhưng khi biết tu hành, phá trừ
kiêu mạn, sống một cách khiêm tốn, thì có thể thay đổi được. Dù tham lam
nhưng nếu hiểu được đạo lý thì cũng có thể chuyển đổi được lòng tham
lam ra lòng bố thí.
Rõ
ràng, tâm của chúng ta luôn luôn thay đổi, thân thể của chúng ta cũng
thay đổi không ngừng, không có lúc nào thật là ta cả. Ngay trong giờ
phút ta tự nghĩ ta đây là ta, thì lời nói ta đó cũng đã sai đi rồi. Bởi
vì trong lúc ta nói ta đây, thì chính ảnh tượng mà ta tưởng là ta đó
cũng đổi khác đi rồi. Tâm hồn ta giờ này không còn như giờ phút trước.
Cho nên, vừa mới mở miệng nhắc đến cái ta thì cái ta đó đã bay đi mất.
Thế mà vì không hiểu, cho nên cứ đinh ninh rằng: "Ta đây, ta quý hơn tất
cả, muốn được tất cả mọi người tôn trọng, khen
ngợi, và tuyệt đối không ai được chê ta hết. Nhưng ngược lại ta cũng
không muốn tôn trọng và khen ngợi ai cả". Cái ta nó làm cho con người
điên đảo, hẹp hòi như vậy đó.
Cho
nên, chúng sanh đau khổ là vì vô ngã mà chấp là ngã, không ta mà chấp
thật là ta. Ai biết nhìn kỹ thân thể của mình, qua pháp môn "Bất tịnh
quán" như đức Phật đã dạy thì sẽ thấy toàn thân chất chứa những đồ bất
tịnh, nếu bỏ lớp da ngoài thì ai cũng dơ bẩn như ai. Cái bất tịnh ấy đã
có từ trong bào thai, và khi lọt lòng mẹ cũng đã bất tịnh rồi. Dù được
trang điểm bao nhiêu cũng chỉ là cái thân bất tịnh, cho đến khi nhắm mắt
tắt thở, nó cũng là bất tịnh. Đối với cái thân bất tịnh này rõ ràng như
vậy mà chúng ta không nhận thấy; ngược lại còn chấp cái thân này là
tịnh, nên nâng niu, chiều chuộng, trau chuốt nó quá đáng. Vì mù quáng
đối với thân vô thường, lại cho là thường nên con người luôn luôn đau
khổ vì nó.
Ngày
xưa có nàng Liên Hoa Sắc, khi nghe đức Phật dạy về đạo lý vô thường,
rằng thân thể bất tịnh, chúng sanh bất tịnh, hữu tình bất tịnh, thì cô
ta liền phát tâm muốn đi tu. Nhưng trên bước đường đi tu ngang qua một
dòng sông, cô xuống sông rửa mặt, nhìn thấy bóng mình dưới nước có gương
mặt quá đẹp, cô nghĩ thầm: "Mình đẹp như thế này mà đi tu thì uổng
quá!" Cô bèn quay trở lại. Bạn bè gặp cô trở về bèn hỏi: "Tại sao trước
kia chị phát tâm dõng mãnh, muốn đến đức Phật để cầu xin xuất gia, tu
hành, bây giờ chị lại thối chí trở lui là thế nào?" Cô ta trả lời rằng:
"Ôi! Tôi đẹp quá như thế này mà đi tu làm gì cho uổng!" Họ hỏi: "Vậy chị
đẹp như thế nào?" Cô ta trả lời: "Tôi soi mặt dưới nước thấy cái bóng
của tôi phản chiếu dưới đó, hết sức là đẹp".
Qua
câu chuyện trên, chúng ta thấy rằng: Cái đẹp của cô ta chỉ là cái đẹp
phản chiếu lại lòng tham đắm xác thân chứ đối với người khác chưa chắc
đã đẹp, và đôi với loài cá dưới nước khi thấy bóng cô ta thì phải chạy
trốn xa. Cô ta thấy cái bóng mình dưới nước cho là đẹp, vì nghĩ lầm cái
thân là đẹp, không ngờ nó đang xấu, đang hủy hoại từ từ mà cô ta không
biết không hay!
Cho nên trong kinh Xà Dụ, đức Phật dạy:
"Này
các Tỷ-kheo, sắc là thường hay vô thường? Bạch Thế Tôn, vô thường. Cái
gì vô thường là khổ hay lạc? Bạch Thế Tôn, khổ... Do vậy này các
Tỷ-kheo, cái gì không phải của các ngươi, hãy từ bỏ thì sẽ đưa đến hạnh
phúc an lạc lâu dài cho các ngươi. Trong bốn sự thật mà đức Phật dạy, sự
thật đầu tiên là khổ (dukkha). Ngài nói cuộc đời dù có vui mấy cũng chỉ
là cái vui mong manh, rốt cuộc không thoát ly sự khổ được. Ngài dạy:
Chúng sanh mang không biết bao nhiêu cái khổ trong người: sanh, già,
bệnh, chết là khổ. Đó là cái khổ thường tình ai cũng nhận thấy, cái khổ
tự nhiên ai cũng mắc phải, hoặc ít hoặc nhiều không ai tránh khỏi. Nếu
một em bé sanh ra không khổ thì nó đã không cất ba tiếng khóc oa oa oa
khi mới lọt lòng. Nếu một người bịnh không khổ thì họ đã không rên xiết.
Người già không khổ thì đã không than phiền mắt mờ tai điếc, và một
người chết không khổ thì đã không ai khóc. Thế mới biết sanh khổ, già
khổ, bệnh khổ, chết khổ là một sự thật hiển nhiên mà đức Phật đã từng
tuyên bố. Ngoài cái khổ đó còn những cái khổ khác như: Những điều mình
ưa, những người mình thích, những đồ vật mình ham muốn tưởng rằng đó là
của mình, mình là cái đó, nó sẽ gắn liền với mình không bao giờ rời xa
được. Nhưng vì hoàn cảnh, vì luật vô thường, những thứ đó nó rời khỏi
tầm tay, không cách gì cầm giữ lại được. Đó chính là ái biệt ly khổ.
Đối
với những người, những vật mình ghét, muốn tránh cho khuất mắt mà không
thể tránh được; mình muốn lờ đi nhưng nó cứ hiện ra trước mặt. Trên một
con đường, ai cũng muốn đi trên con đường sạch sẽ, có hoa thơm, cỏ lạ,
không ai muốn đi trên con đường lầy lội, đầy gai góc hiểm độc ấy, muốn
tránh nhưng bước đâu vướng đó, muốn né nhưng đi đâu vấp đó. Đối với sự
vật bên ngoài đã vậy, còn đối với người xung quanh, có người ta ưa
thích, nhưng cũng có người ta ghét, ta không ưa vì lẽ này hay lẽ khác.
Nhưng ở giữa hai cái ưa và không ưa đó cũng tạo nên một cảnh ghét mà
phải gặp là khổ, cho nên tục ngữ ta có câu: "Ghét của nào trời trao của
ấy". Bên này oán bên kia và bên kia oán bên này. Một khi đã oán nhau như
vậy thì vũ trụ bao la trở thành thu hẹp lại một góc. Gặp một người oán
ghét ta muốn tránh, nhưng tránh hoài đến nỗi hết muốn gặp mà cũng không
sao tránh được. Vũ trụ bao la trong giờ phút này trở nên chật hẹp đến
nỗi ta tưởng nó không còn một chỗ an toàn cho ta dung thân. Đó là cảnh
oán tắng hội khổ. Cảnh này nếu nằm trong gia đình, trong thân tộc, trong
bản thân của mỗi người thì lại càng khổ hơn nữa.
Chúng
sanh luôn luôn nuôi dưỡng lòng tham muốn và mong cầu, đối với cuộc đời
này họ chưa một lần biết đủ, cảm thấy mình như một người thiếu thốn, họ
tìm đủ mọi cách để ôm trọn thế gian này. Nhưng tiếc thay! Sự sống con
người thật ngắn ngủi, một trăm năm không đủ bề dày thời gian để làm thỏa
mãn lòng tham của họ, vì vậy họ chịu khổ đau suốt đời vì ham muốn nhiều
mà nhận chẳng được bao nhiêu, gọi là cầu bất đắc khổ.
Dẫu
có người cho rằng đời còn có nhiều thú vui chứ đâu phải khổ hết. Coi
xi-nê, coi hát, bài bạc, rượu chè cũng vui, trúng số độc đắc hay làm
quan cũng vui. Đức Phật không phủ nhận điều đó, nhưng Ngài nói: Cái vui
đó là cái vui mong manh trong đau khổ, cái vui còn vướng trong vô minh
nghiệp chướng đưa đến khổ đau càng sâu dày thêm. Cho nên có một nhà thơ
Việt Nam viết:
"Bể khổ mênh mông nước ngập trời
Khách trần chèo một chiếc thuyền chơi,
Thuyền ai ngược gió ai xuôi gió,
Ngẫm lại cùng trong bể khổ thôi".
Khách trần chèo một chiếc thuyền chơi,
Thuyền ai ngược gió ai xuôi gió,
Ngẫm lại cùng trong bể khổ thôi".
Ngược
gió hay xuôi gió, chiếc thuyền cũng ở trong biển mà thôi, không thể
vượt lên trên biển được. Cho nên cái vui của con người trong cảnh trầm
luân này là cái vui trong đau khổ của thế gian, chưa phải là cái vui
giải thoát. Do thế, đức Phật nói đời là đau khổ, mặc dù chúng sanh cho
đời là vui, rồi say đắm theo đời, không giờ phút nào rời khỏi, cho đến
một ngày nào đó phải nhắm mắt tắt thở, bấy giờ mới hoảng hốt, khổ đau!
Nếu
biết đem toàn tâm lực an trú trong Chánh pháp thì sẽ nhận rõ lời đó của
đức Phật: tất cả sự vật là vô thường, chúng sanh là vô ngã, thân thể là
bất tịnh, mọi sự lãnh thọ đều là khổ: dù là thọ khổ hay thọ vui, cũng
đều ở trong vòng tương đối. Đã ở trong vòng tương đối thì có sanh diệt,
có sanh diệt tất nhiên lòng chúng ta không thỏa mãn, nên sanh ra đau
khổ. Đức Phật vì đại sự nhân duyên đó mà ra đời, để chuyển mê khai ngộ
cho chúng sanh. Mục đích tu hành của người tu Phật là để chuyển nghiệp.
Ngài dạy rằng: "Nghiệp dắt thế gian tới, nghiệp kéo thế gian đi, thế
gian chuyển theo nghiệp, như bánh xe lăn theo chân con vật kéo xe". Con
vật kéo xe đi vào trong con đường tối tăm mù mịt thì bánh xe cũng phải
lăn theo. Chúng sanh lăn theo nghiệp cũng tương tự như thế. Mỗi người
đều có những nghiệp riêng, nghiệp tốt thì làm cho con người tốt, nghiệp
xấu thì làm cho con người xấu, nghiệp cao thượng thì trở thành con
người cao thượng, và nghiệp thấp hèn thì trở thành con người thấp hèn.
Tất cả đều do nghiệp. Nghiệp là bào thai, nghiệp là sở hữu, cho nên khi
sanh ra, khi chết đi, ta cũng chỉ một mình đi theo nghiệp chớ không có
ai đi theo ta hết. Không ai thay thế ta để đi theo trong khi ta sanh,
già, bịnh, chết với cái nghiệp của ta mà thôi. Cái nghiệp luôn luôn đi
theo ta như bóng theo hình. Những người tạo nghiệp lành thì có những
người bạn lành cùng đi theo. Những người tạo nghiệp dữ thì có những kẻ
oan gia thù hận đi theo. Người tạo nghiệp lành thì như mang bình cam lồ
đi đây đi đó. Người tạo nghiệp ác thì như mang một bồ rắn độc bên mình,
luôn luôn nơm nớp sợ hãi, đau khổ. Theo lời Phật dạy, con người là do
nghiệp định đoạt tất cả. Vì vậy: "Con thiên nga chỉ bay được giữa hư
không, người có thần thông chỉ bay được khỏi mặt đất; chỉ có bậc đại
trí, đại hạnh dứt sạch nghiệp luân hồi mới bay được khỏi thế gian này"
(Pháp Cú 175).
Bay
khỏi thế gian này tức giải thoát, tự tại. Nên con người tu hành là để
chuyển nghiệp. Chuyển nghiệp xấu thành tốt, vô minh ra giác ngộ, trầm
luân ra giải thoát. Tóm lại, chuyển cái nghiệp của chúng sanh ra cái
nghiệp của chư Phật, Thánh, Hiền. Khi chuyển nghiệp được rồi thì chính
cái nghiệp đó nó trở thành một tòa lâu đài để nâng đỡ chúng sanh, giúp
cho chúng sanh được an vui, giải thoát...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét